Công an Hà Tĩnh: Cải cách hành chính phục vụ nhân dân
Những năm qua, song song với các mặt công tác khác, công an Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần quan trọng tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đảm bảo ANTT, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS trong lòng nhân dân. Đặc biệt là, triển khai thực hiện cuộc vận động “xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh nhân văn, vì nhân dân phục vụ” thì công tác CCHC được thể hiện rõ nét, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của toàn lực lượng, đạt được nhiều kết quả, tạo được sự đồng thuận, mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa nhân dân với lực lượng Công an.
Hiệu quả từ công tác giải quyết các thủ tục hành chính Qua thực hiện cuộc vận động Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, Công an các đơn vị, địa phương đã duy trì ngày làm việc thứ 7, với khẩu hiệu “Ngày thứ 7 vì nhân dân”; thực hiện thông báo kết quả thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh; chuyển trả kết quả cấp giấy Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu qua đường bưu điện; cử cán bộ xuống cơ sở làm giấy Chứng minh nhân dân cho người cao tuổi, người tàn tật và học sinh; cấp miễn phí biểu mẫu, hồ sơ xuất, nhập cảnh cho công dân ... Nhiều thủ tục được cải cách, rút ngắn thời gian giải quyết, đặc biệt đã rút ngắn thời gian cấp mới CMND xuống 10 ngày, làm lại CMND 15 - 20 ngày; khắc con dấu xuống 5 ngày; cấp Giấy thông hành, Sổ hộ khẩu, Giấy phép hành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, đăng ký ô tô, xe máy thực hiện trong ngày... Điển hình, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản hoá các thủ tục, hồ sơ; rút ngắn thời gian giải quyết; tăng cường chất lượng cán bộ tiếp dân, xử lý vi phạm hành chính, cấp phát CMND, giải quyết hộ khẩu...; niêm yết công khai, đầy đủ hồ sơ, thủ tục trên cổng thông tin điện tử, tại nơi tiếp dân; bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực tại Trung tâm hành chính công của UBND tỉnh. Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho cơ quan doanh nghiệp và công dân. Qua thực hiện CVĐ Công an TP. Hà Tĩnh đưa vào sử dụng các phần mềm tin học phục vụ có hiệu quả công tác chuyên môn như: phần mềm quản lý CMND, quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phần mềm quản lý cư trú; tổ chức các đợt về phường, xã cấp phát hơn 1.300.000 CMND với sự tham gia của hơn 50 lượt cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên. Công an TP Hà Tĩnh đã phối hợp với phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bưu điện Hà Tĩnh chuyển phát hơn 10.500 CMND đến địa chỉ theo yêu cầu với tinh thần vì nhân dân phục vụ; thực hiện tốt liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm cho gần 6.000 trẻ em dưới 6 tuổi; Công an thị xã Kỳ Anh niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính, bố trí các tổ công tác của đội Quản lý hành chính về các cơ sở để trực tiếp hướng dẫn, phục vụ nhân dân trong cấp mới, cấp lại CMND, làm sổ hộ khẩu. Ngoài ra, nhiều đơn vị đã có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong việc giải quyết thủ tục hành chính trong thực hiện CVĐ được các cấp, cách ngành và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Lắng nghe dân tự sửa mình Có thể nói rằng, Công tác tiếp thu ý kiến góp ý của các ban, ngành và nhân dân đối với cán bộ, chiến sỹ đã được Công an tỉnh và các đơn vị chú trọng, tổ chức thực hiện nghiêm túc và xác định có ý nghĩa thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Cuộc vận động. Qua 1 năm rưỡi thực hiện, toàn lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tổ chức 106 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” tại các xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, khối phố; đặt hàng chục hộp thư góp ý tại các trụ sở làm việc; thông báo công khai số điện thoại nóng, số máy điện thoại trực ban của Công an các cấp tại trụ sở chính quyền và trên các phương tiện thông tin đại chúng… Kết quả, đã thu được trên 1.000 thông tin, phản ánh về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn và ý kiến góp ý của nhân dân về đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ, giao tiếp ứng xử... của cán bộ, chiến sỹ Công an. Các thông tin, dấu hiệu vi phạm khi được nhân dân cung cấp đều được Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương kịp thời xem xét, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm túc và thông báo kết quả trở lại để nhân dân biết và giám sát thực hiện. Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về “Quy định tổ chức lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với Công an nhân dân”, nhiều đơn vị đã có nhiều cách làm khác nhau để lấy ý kiến nhân dân, để đánh giá hiệu quả công tác, qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại nhiều đơn vị, địa phương, như: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: phát phiếu khảo sát, lấy ý kiến đánh giá mức độ “hài lòng” của cán bộ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác giải quyết thủ tục hành chính về quản lý xuất, nhập cảnh. Kết quả, phát được 2. 400 phiếu, trong đó có 1.800 phiếu đánh giá mức độ rất hài lòng và 600 phiếu đánh giá hài lòng. Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ tổ chức khảo sát, lấy ý kiến người dân về công tác giải quyết thủ tục hành chính về PCCC tại Trung tâm hành chính công, thu nhận 124 phiếu góp ý với 124/124 phiếu đánh giá hài lòng. Công an thị xã Kỳ Anh tổ chức lấy phiếu khảo sát tại 27 tổ dân phố thuộc 06 phường đối với 34 đồng chí Cảnh sát khu vực, lấy 31 phiếu khảo sát về các thủ tục hành chính, CSGT. Các ý kiến được tổng hợp, tiếp thu và quán triệt đến toàn thể CBCS, các nội dung kiến nghị của người dân được lãnh đạo Công an thị xã trả lời đầy đủ, rõ ràng... Công an thành phố Hà Tĩnh duy trì lấy phiếu góp ý của người dân, những tháng đầu năm 2018 đã tiếp nhận 900 phiếu góp ý đối với lực lượng QLHC, CSGT, CSTT; Ngoài ra, Tại Công an TP Hà Tĩnh, khi công dân đến giao dịch tại nhà giải quyết thủ tục hành chính CATP, cán bộ, chiến sỹ lực lượng CSQLHC về TTXH, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự ngoài việc hướng dẫn các thủ tục hành chính, tiếp nhận xử lý vi phạm hành chính, sẽ phát kèm 01 tờ phiếu khảo sát để người dân góp ý, sau đó bỏ vào Hòm thư. Hòm thư này được quản lý độc lập, lãnh đạo Công an thành phố giám sát chặt chẽ để đảm bảo thông tin nhân dân góp ý là khách quan, trung thực. Dấu ấn của Công an Hà Tĩnh tham gia hoạt động tại các Trung tâm hành chính công Chỉ tính từ đầu năm 2018 lại nay, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Công an tỉnh đã tiếp nhận trên 1000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: Phòng cháy, chữa cháy; đăng ký, quản lý con dấu; ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự… và đã giao trả đúng hạn các hồ sơ thuộc thẩm quyền. Tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh, Trung tâm Hành chính công huyện Thạch Hà... tính trung bình mỗi ngày, cán bộ, chiến sỹ Đội Quản lý hành chính tiếp nhận từ 80 - 100 hồ sơ, giao trả trên dưới 70 CMND, hướng dẫn các thủ tục sửa sai và các thủ tục liên quan khác cho công dân. Từ những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính qua thực hiện CVĐ thời gian qua, chúng tôi nhận thấy: Một là, các đơn vị đã chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính bằng quyết tâm chính trị của người đứng đầu, bảo đảm sự nhất quán, kiên trì, liên tục; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá, kiểm điểm công tác này theo các tiêu chí cụ thể, nhất là tiêu chí tác động đến hiệu quả công tác chuyên môn và mục tiêu chung của ngành. Hai là, trên cơ sở nắm vững chủ trương, nội dung, biện pháp, lộ trình thực hiện cải cách hành chính, các đơn vị đã vận dụng phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, địa phương. Đã lựa chọn đúng nhiệm vụ trọng tâm, đột phá; gắn kết cải cách hành chính với công tác nghiệp vụ, cải cách tư pháp, công tác xây dựng lực lượng và thực hiện các quy chế dân chủ trong Công an nhân dân. Ba là, chủ động, sáng tạo, đổi mới trong thực hiện; mạnh dạn loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, lạc hậu, khắc phục khó khăn với tinh thần vì nhân dân phục vụ. Gần dân để lắng nghe, tiếp thu có chọn lọc ý kiến của tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp cho công tác cải cách hành chính. Bốn là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và thu hút được lực lượng có trình độ, tâm huyết với công tác cải cách hành chính, với ý thức, trách nhiệm cao, góp phần xây dựng nền hành chính thân thiện, nâng cao uy tín của lực lượng Công an Hà Tĩnh với tổ chức, công dân. Năm là, các đơn vị có sự quan tâm đầu tư thỏa đáng về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác cải cách hành chính. Chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác. Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác cải cách hành chính trong thực hiện CVĐ của Công an Hà Tĩnh thời gian qua cũng bộc lộ một số hạn chế như: - Thực hiện cải cách hành chính có nơi, có lúc còn mang tính hình thức; - Một số thủ tục hành chính rườm rà còn chậm được rà soát, sửa đổi để đơn giản hóa; - Vẫn còn một bộ phận cán bộ quan liêu, làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Để phát huy kết quả, thành tích đã đạt được, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả cho nhân dân và doanh nghiệp trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, chúng tôi đề xuất một số giải pháp sau: Một là, Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính. Xác định cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính phục vụ doanh nghiệp, tổ chức, công dân là khâu đột phá, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Thông qua kết quả cải cách hành chính để xem xét, đánh giá, sử dụng cán bộ. Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính ở cơ sở, thường xuyên tổ chức đối thoại với tổ chức, công dân về thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý; huy động sự tham gia có hiệu quả của nhân dân và xã hội vào hoạt động quản lý của cơ quan Công an. Hai là, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của nhân dân và doanh nghiệp. Rà soát các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý, chỉ rõ những thủ tục, những quy định không phù hợp để kiên quyết sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, theo hướng tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, song phải đảm bảo các yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh, trật tự của lực lượng Công an nhân dân. Ba là, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ Công an Hà Tĩnh. Quan tâm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; góp phần quan trọng trong việc Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
CATP Hà Tĩnh