Công an thành phố Hà Tĩnh nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Những năm qua, song song với các mặt công tác trọng tâm, Công an thành phố Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, đồng thời xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng quần chúng.
Đến bây giờ khi nhắc đến các cán bộ lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an thành phố Hà Tĩnh, gia đình chị Nguyễn Tố Như, trú tại tổ 3, phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) vẫn rất cảm động về tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của các chiến sĩ Công an. Cách đây một tháng, dù là buổi tối ngoài giờ làm việc, để phục vụ cấp căn cước công dân cho người già yếu, không thể đi lại, tổ công tác của Công an thành phố đã vận chuyển máy móc và các vận dụng cần thiết đến tận nhà để làm thủ tục cho cụ Nguyễn Thị Tửu (88 tuổi) - mẹ chị Nguyễn Tố Như. Đó chỉ là một trong rất nhiều việc làm thể hiện tinh thần, ý thức trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ” của cán bộ chiến sỹ Công an thành phố Hà Tĩnh.
Thời gian qua, cùng với các mặt công tác Công an, Công an thành phố Hà Tĩnh đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính mà trọng tâm là thực hiện cơ chế “một cửa” trong đăng ký cấp căn cước công dân, định danh điện tử, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ… để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Để giảm thời gian đi lại và phiền hà cho người dân, Công an thành phố đã rà soát lại các quy trình thủ tục để bổ sung, sửa đổi, loại bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân theo hướng 3 giảm: giảm thủ tục không cần thiết, giảm thời gian trả kết quả và giảm số lần đi lại của nhân dân.
Thực hiện Đề án số 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục về CCCD và định danh điện tử từ thứ 2 đến chủ nhật tại Phòng tiếp dân của Công an thành phố (địa chỉ: số 173 đường Xuân Diệu), trong thời gian cao điểm việc triển khai tổ công tác lưu động tại phường, xã, các trường THPT trên địa bàn đã rút ngắn được thời gian giải quyết các thủ tục so với trước đây. Đặc biệt với nhiều trường hợp tuổi cao, gia đình chính sách, neo đơn, cán bộ tiếp dân đã trực tiếp đến nhà hướng dẫn, kê khai, làm các thủ tục cấp CCCD.
Cùng với cải cách về thời gian, đơn vị còn tiến hành đổi mới và cải tiến các quy trình làm việc, trong đó tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp nhận hồ sơ vừa đảm bảo tính khoa học, vừa chặt chẽ về thủ tục, thông báo niêm yết công khai các thủ tục, biểu mẫu, quy trình, lệ phí và thời gian thực hiện… để nhân dân biết và thực hiện thuận lợi, nhanh chóng. Bên cạnh đó, đơn vị luôn coi trọng công tác xây dựng lực lượng, bố trí sắp xếp, tăng cường cho bộ phận tiếp dân những đồng chí có phẩm chất, năng lực, thường xuyên nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, thực hiện đúng lễ tiết tác phong của CBCS Công an nhân dân và quy chế dân chủ trong công tác... Chính vì vậy mặc dù khối lượng công việc nhiều, người dân đến làm thủ tục đông, nhưng các CBCS của đơn vị vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hồ sơ đều được trả đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian đi lại và không gây phiền hà cho nhân dân.
Hình ảnh người Công an gần dân, sát dân nhất không thể không kể đến lực lượng Công an tại các phường, xã. Người dân thành phố Hà Tĩnh sẽ không bao giờ quên hình ảnh những người Cảnh sát khu vực đạp xe đến từng nhà thăm hỏi nhân dân; niềm nở đón tiếp nhân dân đến xử lý thủ tục hành chính; trực gác đêm khuya xử lý các vụ việc đột xuất; cứu hộ nhân dân qua bão lũ, bệnh dịch và đồng hành cùng nhân dân địa phương trong các nhiệm vụ chính trị.
Về kết quả, trong 9 tháng năm 2022, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tiếp nhận giải quyết 6.993 hồ sơ cấp CCCD, cấp, tích hợp 12.447 định danh điện tử; giải quyết 5.135 hồ sơ cư trú trực tiếp và qua dịch vụ công trực tuyến; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho 07 cơ sở kinh doanh; làm thủ tục đăng ký cho 1220 phương tiện.
Lãnh đạo Công an thành phố đã tổ chức 01 cuộc tọa đàm với nội dung nâng cao văn hóa ứng xử của CBCS với hơn 300 lượt CBCS tham dự. Minh chứng cho những kết quả trên, hàng năm có hơn 50 thư khen, thư cảm ơn của người dân về tinh thần trách nhiệm của Công an thành phố trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân và đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Những kết quả đạt được trong thực hiện cải cách hành chính đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Hà Tĩnh, đồng thời góp phần tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”./.
Thời gian qua, cùng với các mặt công tác Công an, Công an thành phố Hà Tĩnh đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính mà trọng tâm là thực hiện cơ chế “một cửa” trong đăng ký cấp căn cước công dân, định danh điện tử, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ… để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Để giảm thời gian đi lại và phiền hà cho người dân, Công an thành phố đã rà soát lại các quy trình thủ tục để bổ sung, sửa đổi, loại bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân theo hướng 3 giảm: giảm thủ tục không cần thiết, giảm thời gian trả kết quả và giảm số lần đi lại của nhân dân.
Thực hiện Đề án số 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục về CCCD và định danh điện tử từ thứ 2 đến chủ nhật tại Phòng tiếp dân của Công an thành phố (địa chỉ: số 173 đường Xuân Diệu), trong thời gian cao điểm việc triển khai tổ công tác lưu động tại phường, xã, các trường THPT trên địa bàn đã rút ngắn được thời gian giải quyết các thủ tục so với trước đây. Đặc biệt với nhiều trường hợp tuổi cao, gia đình chính sách, neo đơn, cán bộ tiếp dân đã trực tiếp đến nhà hướng dẫn, kê khai, làm các thủ tục cấp CCCD.
Cùng với cải cách về thời gian, đơn vị còn tiến hành đổi mới và cải tiến các quy trình làm việc, trong đó tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp nhận hồ sơ vừa đảm bảo tính khoa học, vừa chặt chẽ về thủ tục, thông báo niêm yết công khai các thủ tục, biểu mẫu, quy trình, lệ phí và thời gian thực hiện… để nhân dân biết và thực hiện thuận lợi, nhanh chóng. Bên cạnh đó, đơn vị luôn coi trọng công tác xây dựng lực lượng, bố trí sắp xếp, tăng cường cho bộ phận tiếp dân những đồng chí có phẩm chất, năng lực, thường xuyên nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, thực hiện đúng lễ tiết tác phong của CBCS Công an nhân dân và quy chế dân chủ trong công tác... Chính vì vậy mặc dù khối lượng công việc nhiều, người dân đến làm thủ tục đông, nhưng các CBCS của đơn vị vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hồ sơ đều được trả đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian đi lại và không gây phiền hà cho nhân dân.
Hình ảnh người Công an gần dân, sát dân nhất không thể không kể đến lực lượng Công an tại các phường, xã. Người dân thành phố Hà Tĩnh sẽ không bao giờ quên hình ảnh những người Cảnh sát khu vực đạp xe đến từng nhà thăm hỏi nhân dân; niềm nở đón tiếp nhân dân đến xử lý thủ tục hành chính; trực gác đêm khuya xử lý các vụ việc đột xuất; cứu hộ nhân dân qua bão lũ, bệnh dịch và đồng hành cùng nhân dân địa phương trong các nhiệm vụ chính trị.
Về kết quả, trong 9 tháng năm 2022, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tiếp nhận giải quyết 6.993 hồ sơ cấp CCCD, cấp, tích hợp 12.447 định danh điện tử; giải quyết 5.135 hồ sơ cư trú trực tiếp và qua dịch vụ công trực tuyến; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho 07 cơ sở kinh doanh; làm thủ tục đăng ký cho 1220 phương tiện.
Lãnh đạo Công an thành phố đã tổ chức 01 cuộc tọa đàm với nội dung nâng cao văn hóa ứng xử của CBCS với hơn 300 lượt CBCS tham dự. Minh chứng cho những kết quả trên, hàng năm có hơn 50 thư khen, thư cảm ơn của người dân về tinh thần trách nhiệm của Công an thành phố trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân và đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Những kết quả đạt được trong thực hiện cải cách hành chính đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Hà Tĩnh, đồng thời góp phần tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”./.
Hà Linh