Giao thông, thích là... đi!
Lâu nay, dường như dư luận chỉ quan tâm đến tình hình TTATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà bỏ qua các tuyến đường liên xã, giao thông nông thôn. Trên thực tế, tình hình TTATGT nông thôn ở Hà Tĩnh đang là một mối lo và tiềm ẩn nhiều nguy cơ hết sức phức tạp, khó lường.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 10 tháng đầu năm 2016, trên các tuyến đường giao thông nông thôn, đường nội thị, liên xã: xẩy ra 26 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm chết 26 người, bị thương 16 người (chiếm 16% số vụ và số người chết trong toàn tỉnh). Đây là số vụ TNGT nghiêm trọng có người chết được báo cáo với các lực lượng chức năng đến giải quyết tại hiện trường, còn số vụ tai nạn, hoặc là va chạm dẫn đến bị thương do hai bên tự giải quyết thì rất lớn và chưa được thống kê cụ thể.
[caption id="" align="aligncenter" width="480"] Nhiều thanh, thiếu niên tham gia giao thông trên địa bàn thị trấn Đức Thọ không đội mũ bảo hiểm. (ảnh chụp tháng 11/2016).[/caption]Vẫn còn nhiều hành vi vi phạm tồn tại một cách “ngẫu nhiên” ở nông thôn như: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh từ trong đường dân sinh, các ngõ ra đường lớn; đặc biệt, tình trạng tuốt lúa, phơi rơm rạ ngay trên đường diễn ra từ năm này qua năm khác nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.
Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Vũ Quang cho biết: Mặc dù nắm bắt được thực trạng vi phạm ATGT ở các khu vực nông thôn, các tuyến đường giao thông liên xã nhưng do lực lượng CSGT của địa phương quá mỏng nên không thể tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn… Hiện nay, đơn vị đang chủ yếu tập trung vào công tác tuyên truyền, nhất là phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân, đặc biệt là đối với thanh, thiếu niên nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ ATGT, nâng cao ý thức khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Ngay trên địa bàn thị trấn và các vùng phụ cận của huyện Đức Thọ, theo quan sát của chúng tôi, tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô, gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định vẫn diễn ra khá phổ biến.
Ngoài ra, trên địa bàn các vùng nông thôn, tình trạng không chấp hành các quy tắc giao thông (rẽ ngang, rẽ tắt không cần quan sát, đi ngược chiều) còn xẩy ra khá phổ biến. Điển hình là vào lúc 16h ngày 24/10/2016, tại đoạn đường liên xã thuộc xã Tân Hương (Đức Thọ), Lương Sỹ Cường (SN 1983, trú quán tại tổ dân phố 3, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh), điều khiển xe ô tô 38C-042.37 đi ngược chiều và đâm vào chị Nguyễn Thị Xuân (SN 1966, thường trú tại thôn Tân Nhân, xã Tân Hương), điều khiển xe mô tô 38D1-068.52, làm chị Xuân bị tử vong trên đường đi cấp cứu, xe máy bị hư hỏng hoàn toàn.
[caption id="" align="aligncenter" width="480"] Tình trạng điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương.[/caption]Hiện nay, với sự đầu tư xây dựng nông thôn mới, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn phát triển mạnh, trong khi ý thức người dân nhiều nơi, nhiều lúc chưa đáp ứng với sự phát triển, do đó, xẩy ra TNGT trên các tuyến đường ngay từ đường làng, ngõ xóm là điều không tránh khỏi. Bên cạnh đó, mặc dù hạ tầng phát triển nhưng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khi xây dựng chưa quan tâm đúng mức đến việc đảm bảo ATGT như tầm nhìn từ đường nhỏ ra đường lớn, hành lang đường hầu như không có, đó cũng là một nguyên nhân gây mất ATGT tại các vùng nông thôn.
Thiết nghĩ, trong thời gian tới, để đảm bảo tình hình TTATGT tại các khu vực nông thôn, nội thị, trước hết, lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường này. Tuy nhiên, cốt lõi nhất vẫn là tuyên truyền đến tận người dân về tình hình TTATGT trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; thông báo trên loa những người vi phạm TTATGT, đưa vào diện bình xét gia đình văn hóa hàng năm.
CATP Hà Tĩnh