Trang thông tin điện tử

CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH

Hà Nội sẽ cấm xe máy vào nội đô theo lộ trình

Chiều qua (20/9), Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang thẳng thắn trao đổi với Báo Giao thông xung quanh thông tin “cấm xe máy ngoại tỉnh vào Thủ đô” để chống ùn tắc giao thông.

Những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP”, ông có thể cho biết cụ thể hơn về thông tin này? Để giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT nghiên cứu xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP”. Trong đó, Viện Chiến lược và phát triển GTVT tham gia với tư cách Tư vấn xây dựng đề án. Hiện, đề án mới chỉ là dự thảo sơ bộ ban đầu và Sở GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

Về cơ bản đây mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến hẹp của các chuyên gia, nhà quản lý, tiến tới tổ chức hội thảo, chưa phải là đề xuất chính thức của Sở GTVT.
3
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang
Như một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, dự thảo có đề cập đến lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô, quan điểm của ông thế nào? Đúng là có việc hạn chế xe máy. Cụ thể, dự thảo đề xuất lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1) từ 7h - 19h hàng ngày; Hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khuvực.
Có thông tin TP sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào các tuyến đường nội đô. Thông tin này có chính xác không, thưa ông?
Tôi khẳng định là đề án có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô nhưng khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ngoại tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây TP đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài.
2

Cảnh ùn tắc do xe máy lưu thông kiểu nước chảy “chỗ trũng” thường xuyên diễn ra ở Hà Nội - Ảnh: Tạ Tôn

Việc xây dựng triển khai Đề án hạn chế phương  tiện giao thông cá nhân chắc chắn sẽ gây tác động lớn đến xã hội. Sở GTVT có tính đến chuyện lấy ý kiến rộng rãi? Hiện Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT nghiên cứu xây dựng đề án sau đó lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học. Khi triển khai Đề án Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải khách công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Khi các tiêu chí này đáp ứng được yêu cầu mới tiến hành cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân. UBND thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT cần gắn đề án này với việc xây dựng tổng thể hệ thống giao thông đô thị thông minh cho TP Hà Nội đến năm 2030. Cảm ơn ông!

CATP Hà Tĩnh