Trang thông tin điện tử

CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH

Hướng dẫn cách vào số máy 113

Thời gian qua lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh (CS113) – PC64 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận hàng nghìn tin báo tố giác tội phạm và yêu cầu chính đáng cần giúp đỡ của quần chúng nhân dân, qua đó lực lượng CS113 và các đơn vị nghiệp vụ đã nhanh chóng triển khai lực lượng, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, bắt giữ hàng trăm đối tượng, tịch thu nhiều vũ khí các loại và kịp thời tổ chức cấp cứu người bị nạn...

Lực lượng Cảnh sát Phản ứng nhanh thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân, có trách nhiệm tiếp nhận thông tin và giải quyết ban đầu theo thẩm quyền những vụ, việc có liên quan đến an ninh, trật tự và yêu cầu chính đáng của nhân dân đề nghị Công an giúp đỡ. 1. Gọi Cảnh sát 113 khi nào Bạn cần gọi lực lượng Cảnh sát Phản ứng nhanh 113 trong các tình huống sau: a. Tội phạm đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra. Ví dụ: Phát hiện có người lạ đột nhập vào nhà; nhóm thanh niên tụ tập có hung khí chuẩn bị đánh nhau. . . b. Phát hiện một người bị nghi là tội phạm hoặc có dấu hiệu phạm tội. Ví dụ: Quan sát thấy một người, một nhóm người đe dọa tính mạng, sức khỏe và tài sản của tổ chức hay cá nhân nào đó. c. Có người bị thương hoặc đang gặp nguy hiểm. Ví dụ: Bị tai nạn, có biểu hiện chuẩn bị tự tử. . . d. Khi bạn quan sát thấy ai đó có những hành vi đáng ngờ hoặc những kiện hàng, gói đồ, túi xách … vô chủ tại những nơi công cộng. e. Có hành vi gây mất trật tự công cộng gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân hoặc cộng đồng dân cư. Ví dụ: Thấy vụ va chạm giao thông dẫn đến xô xát; có nhóm người đánh nhau hoặc gây rối an ninh trật tự. f. Khi bạn quan sát thấy người nước ngoài bị hành hung hoặc bị đe dọa hành hung. g. Khi bạn phát hiện xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 2. Gọi Cảnh sát 113 như thế nào a. Số điện thoại 113 là số điện thoại gọi miễn phí. Có thể quay số 113 từ bất kỳ máy điện thoại nào. Khi Bấm số 113 thì cuộc gọi sẽ được chuyển đến Trung tâm Thông tin Chỉ huy của Phòng Cảnh sát Phản ứng nhanh b. Cách thức bấm gọi Cảnh sát 113: Dùng điện thoại di động và điện thoại cố định (điện thoại bàn) bấm gọi trực tiếp số điện thoại 113 (không cần phải có mã vùng). Khi có tín hiệu trả lời, bạn hãy làm theo hướng dẫn của Cảnh sát 113. Thông tin mà bạn cung cấp sẽ được ghi nhận và xử lý kịp thời. c. Hãy bình tĩnh cung cấp những thông tin một cách rõ ràng, rành mạch. Thông tin rõ ràng sẽ giúp cho Cảnh sát 113 đánh giá đúng tình huống và có những xử lý kịp thời, hiệu quả. d. Cung cấp chính xác địa chỉ nơi xảy ra vụ việc. Nếu có thể được, bạn hãy cung cấp tên và địa chỉ của bạn (mọi thông tin cá nhân sẽ được đảm bảo bí mật). e. Hãy cung cấp thông tin ngắn gọn cho Cảnh sát 113 về những vấn đề mà bạn nghi ngờ hoặc có liên quan đến tình huống như đặc điểm nhận dạng đối tượng, vũ khí, loại xe và biển số xe … của những đối tượng có liên quan. f. Tất cả các thông tin mà bạn cung cấp cho Cảnh sát 113 sẽ được đảm bảo bí mật. 3. Khi nào không nên gọi Cảnh sát 113 Không nên gọi Cảnh sát 113 trong các tình huống không khẩn cấp (không thuộc các tình huống đã được mô tả trong mục “Gọi Cảnh sát 113 khi nào”). Ví dụ: a. Một sổ vụ việc liên quan an ninh trật tự đã được giải quyết hoặc một sổ vụ việc khác không còn tính khẩn cấp. b. Những tranh luận, cãi vã không có biểu hiện gây nguy cơ dẫn đến xô xát. c. Cung cấp thông tin giả, sai sự thật, quấy rối Cảnh sát. . . Chú ý: Gọi quấy rối Cảnh sát 113 sẽ bị xử phạt hành chính; tất cả các thuê bao gọi đến tổng đài Cảnh sát Phản ứng nhanh 113 với mục đích quấy rối, cung cấp tin sai, giả sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật. Các trường hợp gọi Cảnh sát 113 khi không có yêu cầu chính đáng cần lực lượng Công an giúp đỡ có thể gây hậu quả xấu cho tình hình an ninh trật tự như: a. Quá nhiều cuộc gọi đến cùng lúc sẽ làm quá tải hệ thống dẫn đến một số cuộc gọi thực sự có yêu cầu chính đáng sẽ không kết nối được. b. Gọi đến Cảnh sát 113 báo tin sai, giả sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người khác khi cần Công an giúp đỡ. Vì nếu điều động lực lượng xử lý tin sai, giả sẽ ảnh hưởng đến thời gian, chất lượng, phương tiện, con người. . . khi giải quyết các vụ việc khác có yêu cầu chính đáng. c. Gọi đến Cảnh sát 113 chọc phá (nhá máy, không nội dung, nói tục, chửi thề, đùa giỡn . . .) sẽ làm ức chế, gây căng thẳng cho cán bộ trực ban. Đồng thời, các số máy thường xuyên gọi đến chọc phá sẽ bị ghi nhận và từ chối tiếp nhận trong một thời gian nhất định. Nếu trong thời gian bị từ chối tiếp nhận mà người sử dụng có những yêu cầu chính đáng khi cần đến sự giúp đỡ của lực lượng Công an thì không thể kết nối được đến số điện thoại 113.  

SỸ QUANG/ Theo CTTĐT Công an Hà Tĩnh

CATP Hà Tĩnh