Người dân quen dần việc khai hồ sơ trực tuyến
Sau hơn 1 tháng triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến về khai sinh, khai tử và liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, Hà Nội đang hướng tới cung cấp hàng loạt dịch vụ công khác qua mạng.
Mở rộng dịch vụ công trực tuyến với các thủ tục hành chính sẽ phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn
Sẽ mở rộng dịch vụ công trực tuyến
Ghi nhận thực tế tại một số phường, các cán bộ trực tiếp thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 cho biết, thời gian đầu, người dân ít sử dụng dịch vụ do chưa quen. Bên cạnh đó, do mới triển khai nên không thể tránh khỏi những bất cập về hệ thống phần mềm, trang thiết bị… Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền, đến nay, số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến đã tăng lên nhiều.
Theo Sở TT&TT Hà Nội, đến nay, tỷ lệ hồ sơ nộp khai sinh trực tuyến đạt 50%; trong đó có những quận có tỷ lệ rất cao là Long Biên (99%), Bắc Từ Liêm (96%), Nam Từ Liêm (81%), Thanh Xuân (68%). Ngoài ra, sau hơn 1 tháng triển khai hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đã tăng lên 50%; tỷ lệ khai thuế điện tử là 98,3% và nộp thuế điện tử là 98,2%; có 64,2% đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử.
Sắp tới, Sở TT&TT sẽ phối hợp với sở, ngành, quận, huyện mở rộng, triển khai tổng số 132 dịch vụ công ở cấp độ 3 và 4 (102 thủ tục cấp sở, 11 thủ tục cấp huyện, 19 thủ tục cấp xã).
Chậm xử lý, phải xin lỗi
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) Nguyễn Quốc Văn cho biết, để triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, phường đã thành lập một tổ gồm 7 người, luân phiên ứng trực để hỗ trợ người dân khai trực tuyến ở phường.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) Bùi Thanh Hải thông tin, phường đã tập huấn kỹ cho cán bộ thụ lý hồ sơ nên công việc triển khai khá tốt và nghiêm túc. Việc xử lý hồ sơ được thông suốt, liên tục, không bị ngắt quãng. UBND phường yêu cầu, nếu để hồ sơ quá hạn quy định, cán bộ sẽ phải xin lỗi nhân dân.
Về việc chuẩn bị triển khai thêm các dịch vụ công trực tuyến, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Nguyễn Quốc Văn cho biết, cán bộ viên chức phường đã sẵn sàng. Dù vậy, UBND phường kiến nghị trang bị thêm máy tính để phục vụ người dân khai hồ sơ trực tuyến ngay tại phường.
Cho rằng việc mở rộng thêm các dịch vụ công trực tuyến là tất yếu để vừa phục vụ nhân dân tốt hơn, vừa giúp tinh gọn bộ máy, vừa nâng cao hiệu quả công việc, Phó Chủ tịch phường Lê Đại Hành Bùi Thanh Hải kiến nghị, trước mắt, nên mở rộng dịch vụ công trực tuyến với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng - hai thủ tục người dân rất quan tâm…
*4 mức độ phát triển của các dịch vụ hành chính trực tuyến
Mức độ 1: Cổng thông tin điện tử có đầy đủ thông tin về quy trình thủ tục thực hiện dịch vụ, các giấy tờ cần thiết, các bước tiến hành, thời gian thực hiện, chi phí thực hiện dịch vụ. Mức độ 2: Ngoài thông tin đầy đủ như mức độ 1, Cổng thông tin điện tử cho phép người sử dụng tải về các mẫu đơn, hồ sơ để người sử dụng có thể in ra giấy, hoặc điền vào các mẫu đơn. Mức độ 3: Cổng thông tin điện tử cho phép người sử dụng điền trực tuyến vào các mẫu đơn, hồ sơ và gửi lại trực tuyến các mẫu đơn, hồ sơ sau khi điền xong tới cơ quan và người thụ lý hồ sơ. Các giao dịch trong quá trình thụ lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện qua mạng. Mức độ 4: Việc thanh toán chi phí sẽ được thực hiện trực tuyến; kết quả có thể trả trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện.CATP Hà Tĩnh