Trang thông tin điện tử

CÔNG AN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH

Nguy hiểm vì chưa lắp gương cầu lồi đèo Bảo Lộc

Công ty CP BOT QL20 chưa chấp hành đề nghị bổ sung 16 gương cầu lồi trên đèo Bảo Lộc của Cục QLĐB IV, khiến nguy cơ mất ATGT trên đèo càng thêm hiện hữu.

Chưa bổ sung 16 gương cầu lồi Cách đây gần 6 tháng, ngày 25/3/2016, sau khi Báo Giao thông đăng bài “Nguy hiểm khúc cua “cùi chỏ” trên đèo Bảo Lộc”, phản ánh tình trạng mất ATGT trên đoạn đèo dài 10km này, Cục QLĐB IV đã có Văn bản số 730 gửi Công ty CP BOT QL20 và Chi cục QLĐB IV.1 khẩn trương rà soát điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ đoạn Km 98+000 - Km 108+458 QL20. Qua kiểm tra hiện trường và theo báo cáo của Chi cục QLĐB IV.1, hệ thống báo hiệu giao thông đoạn tuyến còn nhiều tồn tại, ảnh hưởng đến ATGT như: Tại các đường cong có bán kính nhỏ hơn bán kính tối thiểu chưa khôi phục lại các gương cầu lồi. Khi bàn giao đoạn tuyến vào khai thác, có 19 vị trí được lắp đặt gương cầu lồi nhưng hiện chỉ có ba vị trí, thiếu 16 điểm. Cùng đó, một số vị trí nguy hiểm chưa bố trí biển cảnh báo như: Biển số hiệu 244 (đoạn đường thường xảy ra tai nạn), số hiệu 219 (xuống dốc nguy hiểm), số hiệu 220 (dốc lên nguy hiểm), số hiệu 445 (mô tả tình trạng đường). Cục QLĐB IV yêu cầu Công ty CP BOT QL20 phối hợp với Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, Phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng và Chi cục QLĐB IV.1 rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ đoạn Km 98+000 - Km 108+458 khu vực đèo Bảo Lộc để đảm bảo ATGT. Thời gian hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung hệ thống ATGT, báo hiệu đường bộ phải xong trước ngày 16/4/2016. Nếu chậm khắc phục, gây mất ATGT, Công ty CP BOT QL20 phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, trung tuần tháng 9/2016, sau gần 6 tháng, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, Công ty BOT QL20 vẫn chưa bổ sung 16 gương cầu lồi và các biển báo hiệu còn thiếu của Cục QLĐB IV. Tiềm ẩn nguy cơ TNGT A2.deo bao loc jpg

Đoạn đèo Bảo Lộc dài 10km, liên tục xuất hiện các khúc cua "cùi chỏ"  nhưng chỉ có 3 vị trí lắp đặt gương cầu lồi

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Trưởng, Phó giám đốc Công ty CP BOT QL20 cho biết: “Trong hồ sơ thiết kế đèo Bảo Lộc chỉ có ba gương cầu lồi. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác, Chi cục QLĐB IV.1 nhận thấy việc bổ sung 16 vị trí gương cầu là cần thiết, để đảm bảo ATGT. Còn về phía công ty, trước khi triển khai, chúng tôi phải xin ý kiến của Tổng cục Đường bộ VN và Bộ GTVT để sau này còn quyết toán”. uy nhiên, khi PV hỏi, Cục QLĐB IV đã đề nghị gần 6 tháng qua, vậy công ty có báo cáo và xin ý kiến của Tổng cục và Bộ GTVT chưa, ông Trường thản nhiên nói: “Tôi đang đi công tác để kiểm tra lại, thời gian lâu quá rồi, tôi không nhớ rõ”. Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Duy Anh, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.1 khẳng định: “Nếu công ty có báo cáo, xin ý kiến Tổng cục Đường bộ VN và Bộ GTVT, phải gửi văn bản hoặc báo cáo cho chúng tôi biết. Tuy nhiên, đến nay, Chi cục chưa nhận được bất kì văn bản nào”. Ghi nhận của PV, đèo Bảo Lộc mặt đường nhỏ, có độ dốc rất lớn và mật độ phương tiện qua lại rất đông. Đỉnh dốc bắt đầu từ xã Đại Lào (TP Bảo Lộc) đổ dài xuống thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai) liên tục xuất hiện các khúc cua “cùi chỏ”. Tại đây, khi phương tiện đổ đèo, vào cua sẽ không thể nhìn thấy phương tiện đi ngược chiều phía trước và ngược lại. Tuy nhiên, ở hai đầu đèo chỉ có biển hạn chế tốc độ 40km/h (cho xe giường nằm hai tầng) và một số biển chỉ dẫn đường quanh co, đi chậm. Riêng ở đoạn đầu đỉnh đèo (phía TP Bảo Lộc) có cắm ba gương cầu lồi ở khúc cua “cùi chỏ”. Thế nhưng, ba gương này đã bị hư hỏng, thiếu độ quan sát. Đèo liên tục vào cua, đường lại nhỏ, một bên là núi đá, một bên hố sâu rất nguy hiểm nhưng nhiều tài xế vẫn vô tư cho xe vượt. Các khúc cua “cùi chỏ” không bố trí gương cầu lồi khiến việc quan sát xe lưu thông phía trước rất khó khăn. A4-2. deo bao bao loc jpg

Hiện mới chỉ có 3 vị trí cua lắp gương cầu lồi trên đèo Bảo Lộc

A3. deo Bao Loc jpg

Chi cục QLDDB IV.1 đề nghị bổ sung 16 gương cầu lồi nhưng công ty cổ phần BOT QL20 chưa triển khai

 

CATP Hà Tĩnh