Sẽ có khung pháp lý về “phạt nguội”
Bộ Tư pháp họp báo trả lời báo chí về vấn đề nhiều phương tiện giao thông đường bộ bị Cục Đăng kiểm Việt Nam từ chối kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do chưa thực hiện quy định xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ thông qua hệ thống giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước bằng hệ thống camera (phạt nguội)...
Tại cuộc họp báo Quý III-2017 của Bộ Tư pháp chiều 19-10, trả lời báo chí về vấn đề nhiều phương tiện giao thông đường bộ bị Cục Đăng kiểm Việt Nam từ chối kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do chưa thực hiện quy định xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ thông qua hệ thống giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước bằng hệ thống camera (phạt nguội), ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho rằng, việc này liên quan đến quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, pháp luật quản lý phương tiện giao thông và sử dụng trang thiết bị nghiệp vụ phục vụ phát hiện vi phạm hành chính. “Qua rà soát, chúng tôi thấy, trình tự và quy định cụ thể liên quan đến phạt nguội thông qua hệ thống giám sát chưa được ban hành. Điều đó dẫn đến việc thực hiện các thủ tục trong quá trình xử phạt gặp khó khăn, vướng mắc. Như việc thông báo để yêu cầu trực tiếp người vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền lập biên bản xử phạt, hay việc thông qua chứng cứ thu thập từ hệ thống giám sát đó xác định cụ thể đối tượng bị xử phạt đã đặt ra nhiều thách thức với cơ quan có thẩm quyền. Chính vì thế, tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ Tư pháp phối hợp với cơ quan có thẩm quyền, trong đó phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an xây dựng ban hành thông tư quy định cụ thể về quy trình, trình tự thủ tục xử phạt hành chính thông qua hệ thống giám sát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính…”.
CATP Hà Tĩnh