Tiếp dân “3 trong 1”, TP Hà Tĩnh tiếp nhận 61 vụ việc, xử lý dứt điểm 39 vụ việc
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, sau 8 tháng triển khai, TP Hà Tĩnh đã tiếp nhận 61 vụ việc, trong đó xử lý dứt điểm 39 vụ việc…
Sáng 23/12, TP Hà Tĩnh tổ chức phiên họp đánh giá kết quả thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn. Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc và Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Quý chủ trì phiên họp.
Thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, trên cơ sở thực tế triển khai, TP Hà Tĩnh là đơn vị đầu tiên triển khai tiếp theo phương thức “3 trong 1” (đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thành phố cùng chủ trì tiếp) và bước đầu đạt hiệu quả trong chỉ đạo, xử lý các kiến nghị của công dân.
Trưởng Ban Tiếp công dân TP Hà Tĩnh Trần Trọng Dũng: Các địa phương cần nghiêm túc xác định việc của mình, bám các thông báo kết luận sau phiên tiếp dân để chỉ đạo đôn đốc thực hiện.
Theo đó, sau 8 phiên tiếp công dân hàng tháng (từ tháng 4 đến tháng 11/2019), cấp thành phố đã tiếp 123 lượt, với 260 người, 61 vụ việc.
Đến nay, có 39 vụ việc đã giải quyết dứt điểm, 4 vụ việc tỉnh đang rà soát lại, 3 vụ việc đang xin ý kiến tỉnh liên quan đến việc cấp đổi GCNQSD đất cho các thửa đất có nguồn gốc trước 1980; đang giải quyết 15 vụ việc.
Trưởng phòng TN&MT Trương Quốc Long: Các phường, xã nâng cần cao năng lực chuyên môn, chủ động nghiên cứu xử lý...
Theo đánh giá, việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW cơ bản giải quyết nhanh gọn, dứt điểm các vụ việc, nhất là tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; một số phường, xã bước đầu có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tiếp dân theo quy định; một số phòng, ban đã tham mưu, xử lý các vụ việc được giao.
Đặc biệt, việc tiếp dân theo Quy định số 11-QĐi/TW đã nâng cao trách nhiệm, năng lực của cấp ủy, phòng, ban, ngành, địa phương và các đồng chí chủ trì trong việc giải quyết các vụ việc, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các chỉ tiêu phát triển.
Phó Ban Tiếp công tỉnh Nguyễn Viết Dũng: Việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW được TP Hà Tĩnh triển khai nghiêm túc, sáng tạo. Tại mỗi phiên tiếp, cơ bản các vụ việc đều có sự chỉ đạo sát sao…
Tuy vậy, việc thực hiện còn một số hạn chế như một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc, có nơi còn thiếu trách nhiệm, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh, tham mưu, xử lý thiếu trách nhiệm dẫn đến một số vụ việc tồn đọng, kéo dài, tái tố...
Các đại biểu cũng đề xuất cần nâng cao năng lực chuyên môn cho công chức chuyên môn cấp phường, xã; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường phối hợp của các phòng ban chuyên môn …
Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng kết quả thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW trên địa bàn đạt hiệu quả khá rõ nét; vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp trong tiếp dân và xử lý khiếu nại, kiến nghị của công nhân được nâng cao; nhiều vụ việc tồn đọng được xử lý tạo niềm tin cho nhân dân.
Để làm tốt công tác này trong thời gian tới, đề nghị tiếp tục tập huấn kỹ năng, chuyên môn cho những người làm công tác tiếp dân các cấp; rà soát, tổng hợp kết quả xử lý đơn thư, khiếu nại hằng tháng đề xuất xử lý; cấp phường xã chủ động, phòng ban liên quan phối hợp tốt để thực hiện; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân ở cấp cơ sở để nâng cao hiệu quả tiếp dân.
CATP Hà Tĩnh