Chuyện ít biết về hai chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975
42 năm đã trôi qua, khoảnh khắc cánh cổng Dinh Độc Lập – biểu tượng quyền lực cuối cùng của chế độ cũ bị húc đổ vào trưa ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong kí ức của người dân Việt Nam. Số phận hai chiếc xe tăng 390 và 843 húc đổ cổng Dinh Độc Lập năm 1975 có nhiều thăng trầm khác nhau nhưng đến nay, cả hai đều là bảo vật quốc gia.

Những người lính trên xe tăng 390 và 843 là cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng giải phóng có mặt sớm nhất ở Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh: Francoise Demulder, Bảo tàng LSQS.

Trước đó, vào năm 1972, xe tăng 390 lên tàu hỏa từ ga Vĩnh Yên vào Nam, tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy năm 1975, sau chiến thắng 30/4 vinh dự được xếp hàng đầu trong Lễ duyệt binh mừng chiến thắng ngày 15/5/1975 tại Sài Gòn.




Còn chiếc 390 là xe tăng chiến đấu hạng trung do Trung Quốc sản xuất trên mẫu xe T54A của Liên Xô, được viện trợ cho Việt Nam năm 1969.

42 năm đã trôi qua, đất nước đã có nhiều thay đổi nhưng cùng với những người lính năm nào, cả hai chiếc xe tăng đều trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong lịch oai hùng của dân tộc.
CATP Hà Tĩnh